Web GL

เว็บจีแอล (WebGL) เป็นรูปแบบการใช้งาน canvas ของ HTML เพื่อใช้งานเอพีไอสำหรับกราฟิกส์สามมิติสำหรับเว็บเบราว์เซอร์โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งปลักอินส์เพิ่ม สเป็กของเว็บจีแอลยังอยู่ในขั้นตอนการดราฟต์ โดยบริหารและจัดการโดยกลุ่มโครโนส เว็บจีแอลมีพื้นฐานอยู่บน OpenGL ES 2.0 และให้อินเตอร์เฟซสำหรับงานกราฟิกส์ 3 มิติ โดยการทำงานของ HTML5 canvas element และการเข้าถึงอินเตอร์เฟซของ Document Object Model interfaces WEBGL ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานได้โดยอิสระโดยไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการ (cross-platform) โดยถูกพัฒนาบนพื้นฐานของ OpenGL ES 2.0 ( OpenGL ที่ใช้ในอุปกรณ์พกพา พวกมือถือ) และโดยอาศัยความสามารถของ element canvas ใน HTML5 บวกกับ Java Script ทำให้ OpenGL สามารถทำงานได้บน Web Browser อย่าง Google (Chrome) , Opera (Opera) , Mozilla (Firefox) , Apple (Safari) โดยไม่ต้องใช้ปลั๊กอิน ใดๆเพียงแค่มีโปรแกรม Editor อย่าง NotePad หรือ EditPlus ก็สามารถเขียนโปรแกรม WEBGL ได้แล้ว แต่ว่า ในการเขียนโปรแกรม WEBGL ไม่ง่ายและน่าปวดหัวสำหรับมือใหม่ เพราะผู้เขียนต้องมีความรู้หลายอย่างเช่น HTML JavaScript และหลักการทำงานของ OpenGL พอสมควร และเนื่องจาก WEBGL ถูกพัฒนามาจาก OpenGL ES 2.0 ดังนั้นคำสั่งของ WEBGL จึงคล้ายกับคำสั่งของ OpenGL ES 2.0 เนื่องจาก WEBGL ยังอยูในขั้นตอนของการพัฒนา และยังไม่ค่อย stable และ Web Browser โดยทั่วไปจะปิดฟังก์ชั่นการทำงานของ WEBGL ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องเปิดฟังก์ชั่นใช้งานเองมีวิธีการดังนี้

Firefox : พิมพ์คำว่า about:config ในช่อง URL ของ firefox แล้สเซทค่าฟังก์ชั่นดังนี้
webgl.disabled false
webgl.force-enabled true

Chrome : ที่วินโดว์ run command -> chrome.exe --ignore-gpu-blacklist

IE : ยังไม่สนับสนุนการทำงานของ WEBGL

ตัวอย่างรูปภาำพ